published at:
22 ก.พ. 2566

ป้อมปราการอายุกว่า 500 ปี จากหินและดินเหนียว

"อาณาจักรเมวาร์" ดินแดนนักรบและป้อมคัมบาลการห์ (Kumbhalgarh Fort) ป้อมปราการที่แข็งแกร่งไม่เคยมีใครพิชิตได้ ถูกสร้างขึ้นด้วยอิฐศิลา(อิฐที่ทำจาก หิน+ดินเหนียว) ด้วยพลังแห่งศรัทธาของกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ ความเสียสละและความรักที่บริสุทธ์ต่อบ้านเมืองของชาวเมวาร์ เกิดเป็นป้อมปราการแห่งศักดิ์ศรีและเกรียติยศแห่งอารยธรรมเมวาร์ ให้ดำรงอยู่กว่า 500 ปี ในปัจจุบันป้อมปราการแห่งนี้ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกเมื่อปี 2013

landscape.jpg

ภูมิศาสตร์ทางสถาปัตยกรรมอันเลื่องชื่อ

ป้อมคัมบาลการห์ (Kumbhalgarh) ตั้งอยู่บนยอดเขาซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเล 1,100 เมตร รายล้อมด้วยกำแพงขนาดใหญ่สูงตระหง่านความยาวกว่า 36 กิโลเมตร กว้าง 15-25 ฟุต แตกต่างกันไปตามแนวคดเคี้ยวของแนวเทือกเขา Aravali ล้อมรอบด้วยยอดเขาสูง13ยอด ป้อมคัมบาลการห์ (Kumbhalgarh Fort) มีประตู ขนาดใหญ่ 7 แห่ง และหอสังเกตการณ์ขนาดใหญ่ สามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของเทือกเขาอาราวาลี ภายในมี ‘พระราชวังบาดัลมาฮาล’ หรือ ‘พระราชวังแห่งเมฆ’ และมีวัดศาสนาฮินดูและศาสนาเชนรวมถึง 360 แห่ง คัมบาลการห์(Kumbhalgarh) เป็นบ้านเกิดของ Maharana Pratap กษัตริย์และนักรบในตำนานของอาณาจักรเมวาร์

archi.jpg

ลักษณะทางสถาปัตยกรรม

ป้อมปราการแห่งนี้ สร้างขึ้นมากว่า 500 ปี เป็นอาคารที่สร้างด้วยอิฐศิลาก่อหลายชั้น สูงตระหง่า ผนังหนาเพื่อความทนทานในการป้องกันการโจมตีจากผู้รุกราน ใช้เวลาก่อสร้างยาวนานจนเกิดตำนานอันเลื่องชื่อ เป็นอาคารก่อกำแพงหินทอดยาวตามแนวเทือกเขา 36 กิโลเมตร กว้างสูงสุด 25 ฟุต ผนังด้านหน้าสุดหนา 15 ฟุต ประตูของป้อมปราการมี 7 ประตูขนาดมหึมาและเรียกอีกอย่างว่า Ram Gate หรือ Ram Pol มีแทงค์น้ำขนาดใหญ่ที่ก่อด้วยอิฐศิลาเพื่อจัดหาน้ำให้กับกำลังพล บนแนวกำแพงมีหอคอยอันยิ่งใหญ่ ภายในมี ‘พระราชวังบาดัลมาฮาล’ หรือ ‘พระราชวังแห่งเมฆ’ ที่มีห้องอันโอ่อ่าทาสีขาวและสีเขียวเทอควอยซ์ซึ่งตัดกันอย่างสะดุดตากับป้อมสีเทาที่อยู่ที่ด้านบนสุดของป้อม รูปแบบหลังคาทรงกลม รูปแบบสถาปัตยกรรมฮินดู ภายในประกอบด้วยวัดนิกายฮินดูและวัดนิกายเชน รวม 360 วัด เป็นสถาปัตยกรรมฮินดูลักษณะหลังคาโดม มีแท่นบูชาพระศิวะในวิหารที่ก่อด้วยอิฐศิลา และสถาปัตยกรรมเชนลักษณะเป็นเจดีย์ สถูปสูง บนหุบเขาที่มีกำแพงหินขนาดมหึมาล้อมรอบ สมกับเป็นป้อมปราการแห่งเจ้าจักรวรรดิเมวาร์

archi2.jpg

ตำนานการสร้างป้อมปราการแห่งอาณาจักรเมวาร์

อาณาจักรเมวาร์ เป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ มีกษัตริย์นักรบ Maharana Pratap ดูแลปกครอง ในระหว่างที่ท่านขึ้นครองราช เป็นช่วงเวลาของศึกสงคราม จากกษัตริย์โมกุล อัคบาร์ ด้วยความสามารถของพระองค์ ทำให้ราชวงศ บ้านเมืองและประชาชน รอดพ้นจากการถูกปกครอง แบบกดขี่ ข่มเหง

พระองค์ทรงสร้างป้อมปราการป้องกันเมืองและหอหลบภัยของราชวงศ์ตามแนวเทือกเขา aravali ด้วยภูมิศาสตร์ สภาพอากาศ และสงครามในเวลานั้น ทำให้การก่อสร้าง ป้อมปราการด้วยหินและกำลังพล ดำเนินไปอย่างล่าช้าและพบอุปสรรคปัญหามากมาย จนพระองค์เกิดความท้อใจและคิดจะล้มเลิก ต่อมาท่านได้พบกับนักบวชท่านหนึ่ง นักบวชได้กล่าวว่า “ขอให้พระองค์มีความเชื่อและหนักแน่นว่า ป้อมปราการแห่งนี้จะสร้างได้สำเร็จและจะเป็นป้อมปราการที่ศักดิ์สิทธิ์ของอาณาจักรเมวาร์ เพียงแต่ว่า ป้อมปราการแห่งนี้ ต้องมีมนุษย์ที่จิตใจบริสุทธิ์ เสียสละชีวิตด้วยความบริสุทธิ์ในการสร้างป้อมปราการแห่งนี้ นักบวชได้สละชีวิติตน พระราชารู้สึกเสียใจที่ชายผู้ศักดิ์สิทธิ์ได้ถวายชีวิตของตนแด่พระราชา เขาบอกให้กษัตริย์สร้างทางเข้าป้อม Kumbhalgarh ที่ซึ่งเขาจะถูกตัดศีรษะและสร้างพระราชวังเป็นที่สละร่างกาย ตามคำแนะนำของเขา” พระราชา Rana Kumbha ทำตามที่เขาบอกทุกประการและสร้างป้อมอันโอ่อ่าได้สำเร็จ และเป็นป้อมปราการที่ไม่มีศัตรูใดสามารถเข้าทำลายได้เลย

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ

wikipedia

holidify

thepassport

oneworldtour

Share บทความไปที่