published at:
24 เม.ย. 2566

เคยสงสัยไหมว่าทำไมอาคารที่อังกฤษมันมีหน้าต่างทึบเป็นอิฐ?

เมื่อเราเดินเล่นอยู่บนถนนเมืองลอนดอน จะเห็นสถาปัตยกรรมอาคารเก่า ที่สะดุุดตาด้วยหน้าต่างก่ออิฐ นอกจากความงามด้านสุนทรียภาพแล้ว หน้าต่างก่ออิฐยังเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ด้านกฎหมาย 300 ปีที่แล้ว เรื่องเกี่ยวกับการเก็บภาษีหน้าต่าง!

ภาษีหน้าต่างคืออะไร "ภาษีหน้าต่าง คือ ภาษีอาคารที่พักที่เก็บตามจำนวนหน้าต่างในอาคาร หากมีหน้าต่างมากต้องจ่ายภาษีอาคารสูง เพราะรัฐมองว่า บ้านที่มีหน้าต่างมากแปลว่าหลังใหญ่ เป็นบ้านคนรวย ทำให้อาคารที่เป็นอพาร์ทเมนต์มีคนอาศัยรวมกันในอาคารหลายครอบครัว จึงเลือกที่จะก่ออิฐปิดหน้าต่าง เพื่อหลีกเลี่ยงภาษี" window-brick.jpg ประวัติ ในปี ค.ศ. 1696 เมืองเวลส์ อังกฤษ มีการเก็บภาษีหน้าต่าง ในการสร้างอาคารบ้านเรือน จึงมีการสร้างหน้าต่างหลอก ก่ออิฐในอาคารบ้านเรือน สลับกับหน้าต่างจริง และในอาคารห้องเช่าที่มีผู้คนอาศัยรวมกันหลายห้อง จะมีการก่ออิฐปิดหน้าต่าง เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี ทำให้เราได้เห็นสถาปัตยกรรมอาคารหน้าต่างก่ออิฐที่งดงามและมีเสน่ห์อายุกว่า 300 ปีในปัจจุบัน ต่อมานักเขียนและนักรณรงค์ได้เคลื่อนไหวโดยการเขียนบทความโจมตี เรียกร้องสิทธิต่างๆ ในเรื่องสุขภาพและการอยู่อาศัย โดยไร้แสงธรรมชาติของประชาชน ทำให้เกิดเชื้อโรค ส่งผลเสียต่อสุขภาพและตัดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ทำให้ กฎหมายภาษีหน้าต่าง ถูกยกเลิกในปี ค.ศ. 1851 จากแรงกดดันของแพทย์และนักรณรงค์

ดีไซน์การตกแต่ง หน้าต่าง 300ปี รูปแบบการตกแต่งอาคารในยุคนั้นจะเป็นสไตล์ โพสโมเดิร์น(Post-Modern) เป็นการผสมผสานรูปแบบที่ทันสมัย ทรงเรขาคณิต กับศิลปะยุคคลาสสิค ที่มีความปราณีต ให้ความรู้สึก หรูหรา ทันสมัย ตกแต่งขอบหน้าต่างด้วยขอบบัวยกระดับ ผสมผสานการใช้สัจจะวัสดุ เช่น อิฐ หิน ไม้ ทำให้อาคารมีความเรียบหรู ทันสมัย มีชีวิตชีวา คงความทนทาน งดงาม มีเสน่ห์ มากกว่า 300 ปีให้เราได้เห็นในปัจจุบัน tax-window.jpg

อาคารสถาปัตยกรรมหน้าต่างก่ออิฐ ที่เป็นที่สะดุดตาบนถนนเมืองลอนดอน เมืองเวลส์ และเมืองสก็อตแลนด์ ในปัจจุบัน เป็นอาคารที่บอกเล่าเรื่องราวด้านกฎหมาย ว่าครั้งหนึ่งโลกของเรา ได้มีการเก็บภาษีหน้าต่าง ทำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงภาษี ด้วยการก่ออิฐปิดหน้าต่างโดยใช้ศิลปะในการสร้างสุนทรียภาพให้อาคารคงความงดงาม และกฎหมายภาษีหน้าต่างยังเป็นสัญลักษณ์การต่อสู้ของนักเขียน นักรณรงค์และแพทย์ ที่เห็นถึงประโยชน์ของแสงสว่างและอากาศที่บรสุทธิ์ เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนควรได้รับ ไม่ว่าจะรวยหรือจน ทำให้สามารถล้มล้างกฎหมายการเก็บภาษีหน้าต่างลงได้ เหลือไว้เพียงอาคารสถาปัตยกรรมที่งดงามที่บอกเล่าเรื่องราวในอดีต

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพ

Dezeen

BBC

Parliament

Share บทความไปที่