published at:
27 พ.ค. 2566

ความร้อนที่หลอมละลายจากอาคารกระจกยอดฮิต

ในปัจจุบัน วิวัฒนาการณ์ในการออกแบบสถาปัตยกรรมและโครงสร้างอาคารมีการเติบโตอย่างก้าวหน้า เกิดสถาปัตยกรรมที่ล้ำสมัย งดงาม โดดเด่นมากมายด้วยรูปลักษณ์ ดีไซด์ที่สร้างสรรจากนักออกแบบเกิดเป็นกระแสนิยมทั่วโลก จนบางครั้งการออกแบบตามค่าความนิยมนั้นถูกนำมาใช้บนพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมตาม สภาพอากาศ ภูมิประเทศ วัฒนธรรมการใช้ชีวิต ในพื้นที่นั้นโดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศอย่างสุดขั้ว จากสภาะโลกร้อน ทำให้เกิดปรากฏการณ์ สิ่งของละลายจากความร้อนที่สะท้อนจากอาคารกระจก ในทวีปยุโรป มันเกิดขึ้นจริงในเมืองลอนดอน วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังคะ!

รถละลายเพราะตึก!

ณ เมือง London ตึกกระจกหรูทรงโค้งรูปแบบทันสมัย แต่หารู้ไม่ว่าทำให้เกิดแสงสะท้อนที่ร้อนจนหลอมละลายประตูรถที่จอดอยู่ข้างๆ ซึ่งสาเหตุมาจากความโค้งเข้าด้านในของผนังเป็นข้อบกพร่องในการออกแบบอาคารโดยธรรมชาติ กระจกที่เป็นรูปทรงเว้าจะมีผลต่อการสะสมแสงที่สะท้อนออกมา ราวกับเอาแว่นขยายส่องแสงอาทิตย์ เท่ากับการจุดไฟนั่นเอง ในฤดูร้อนที่ผ่านมา อังกฤษมีอากาศร้อนสูง ทำให้เกิดเหตุการณ์กระจกรถยนต์ที่จอดบริเวณตึกหลอมละลายจากความร้อนสูง และส่งผลกระทบให้พื้นที่รอบๆตึกเหมือนเป็นจุดรวมแสงอาทิตย์ ทำให้ร้อนมาก 241268-522728e9b663d.jpg

การสูญเสียที่มาจากการออกแบบ

อีกกรณีนึงที่เกิดจากการออกแบบอาคารหนึ่งใน Las Vegas คือกระจกหรูหราที่ถูกออกแบบรูปทรงที่มีองศากระจกรับแสงแดดเหมือนเป็นแผงพลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้เกิดความร้อนในอาคารสูง สิ้นเปลืองพลังงานและเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม ตึกกระจกแหล่งสะสมความร้อนของอาคารนี้มีการออกแบบที่สวยงาม ทันสมัย แต่ขาดการคำนึงถึงความยืดหยุ่นของวัสดุ ทำให้ตัวอาคารเมื่อได้รับความร้อนที่สูง ทำให้ขอบหน้าต่างขยายตัว เกิดการอัดแน่น ทำให้กระจกแตกและตกลงมาโดนคนเสียชีวิต ทางตึกต้องชดใช้ค่าเสียหายกว่า 18 ล้านดอลลาร์

vdara-hotel-spa.jpg

สรุป

จากบทความดังกล่าว เราจะเห็นได้ชัดว่าการออกแบบที่สวยงาม หรูทันสมัย ตามความนิยมนั้น ไม่สามารถใช้ได้ในทุกพื้นที่ ต้องคำนึงถึง สภาพอากาศ ภูมิประเทศ สิ่งแวดล้อม ประโยชน์ใช้สอย และที่สำคัญคือสภาวะการโลกร้อน ความจริงของโลกที่เผชิญอยู่และรุนแรงทวีคูณขึ้น พวกเราควรเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งเริ่มต้นได้ตั้งแต่การเลือกใช้วัสดุ การออกแบบที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุดนั่นเอง ผลิตภัณฑ์ของกระเบื้องช้างดิน ได้ผ่านการวิจัยออกแบบมา ให้เป็นกระเบื้องดินเผา ที่ทำจากดินธรรมชาติ สีของดินธรรมชาติ ไม่มีการย้อมสี รูพรุนของเนื้อดินเผาช่วยระบายอากาศและกักเก็บความชื้น ช่วยลดการใช้พลังงานเมื่อใช้ตกแต่งภายในที่พักอาศัย และเป็นมิตรต่อร่างกายผู้อยู่อาศัยอีกด้วย 27287-walkie-talkie.jpg

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ

thetrave

nbcnews

thatsinsan.quora

picpost.postjung

Share บทความไปที่