published at:
8 พ.ค. 2566

อิทธิพลของฮวงจุ้ย ทำให้ตึกมีรูได้อย่างไร?

บทนำ

เกาะฮ่องกง เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของมหาเศรษฐีนักธุรกิจและเป็นแหล่งเศษฐกิจที่มีมูลค่าที่ดินสูงอันดับต้นๆของโลก ในทุกตารางเมตรถูกใช้อย่างคุ้มค่า มีราคาสูงมากทีเดียว แต่ทำไม เราถึงได้พบเห็น ตึกสูงที่มีรูช่องว่างตรงกลางอาคาร ย่านไฮโซอย่างในโซน Cyberport ทางตะวันตกของเกาะฮ่องกง ที่ได้รับขนานนามว่า “รูมังกร” วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟัง HoleBuilding.jpg

อิทธิพลของฮวงจุ้ยและการสร้างที่อยู่อาศัยของชาวฮ่องกง

ตึกแทบทุกตึกบนเกาะฮ่องกง ล้วนถูกสร้างตามหลักความเชื่อ ด้านฮวงจุ้ย เป็นศาสตร์ตะวันออกที่มีรากฐานมาจากลัทธิเต๋า ชาวจีนเชื่อว่ากันว่า ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกของเรานั้นล้วนมีพลังงานแฝงอยู่ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ ใบไม้ ดอกไม้ ใบหญ้า แม้แต่ทิศต่างๆ (เหนือ ใต้ ตะวันออก ตะวันตก) ที่มีสัตว์ประจำทิศที่คอยดูแลปกปักรักษาทิศนั้นๆ อยู่ ซึ่งสัตว์ทั้งสี่ชนิดนี้ชาวจีนถือว่าเป็นสัตว์มงคลระดับเทพเจ้าครอบครองดวงดาวทิศละ 7 ดวง รวมเป็น 28 ดวง ที่สามารถส่งผลต่อดวงชะตาของมนุษย์ได้ หากเราสามารถจัดบ้านหรือจัดฮวงจุ้ยที่ได้รับพลังงานนั้นๆ ได้มากก็จะช่วยส่งเสริมโชคลาภในเรื่องนั้นๆ ได้ หากจัดไม่ถูกต้องหรือขัดขวางก็จะทำให้ชีวิตเกิดผลเสียได้ 1-1-729.jpg

ทำให้อาคารต่างๆในเกาะฮ่องกงมีการก่อสร้างที่ถูกหลักฮวงจุ้ยอย่างมาก บางอาคารที่ตั้งอยู่ระหว่างภูเขาและทะเลมักจะมีการเว้นรูไว้ตรงกลางของอาคาร ที่เรียกกันว่า รูมังกร เพราะเชื่อว่าภูเขาเป็นที่อยู่ของมังกร สัตว์นำโชคที่ให้พลังด้านบวกตามความเชื่อโบราณ และมังกรจะออกมากินน้ำที่มหาสมุทร ดังนั้นการเว้นช่องว่างไว้ตรงกลางอาคาร จะทำให้พลังงานทางด้านบวกนี้ได้ไหลเวียนผ่านอาคารและผ่านไปทั่วทั้งเกาะฮ่องกง ทำให้เกาะฮ่องกงเจริญรุ่งเรือง** อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพย์สิน ความโชคดีและความสุข โดยเรียกได้ว่า ฮ่องกง คือแหล่งฮวงจุ้ยนำสถาปัตยกรรม ได้เลยทีเดียว!

หลักการออกแบบที่ผสมผสานความเชื่อกับรูปแบบทางสถาปัตยกรรมอาคาร

ในปัจจุบันศาสตร์แห่งฮวงจุ้ย ถูกนำมาเป็นวิชาหนึ่งในการศึกษาด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบที่อยู่อาศัย เพื่อให้เกิดความเข้าใจกันระหว่างซินแซและนักออกแบบให้ทำงานร่วมกันได้ อาคารตึกสูงในย่านไฮโซ อย่างโซน Cyberport ได้ถูกออกแบบในรูปแบบโมเดิร์นฟอร์ม เป็นตึกสูงทรงเรขาคณิต ใช้เหล็กและกระจกเป็นโครงสร้างหลัก บนพื้นที่ด้านหน้าเป็นแม่น้ำ ด้านหลังเป็นภูเขา เพื่อให้เห็นวิวทิวทัศน์เมืองฮ่องกง ใช้กระจกในการปรับเปลี่ยนฮวงจุ้ยเสริมพลังงานให้ตัวอาคารตามศาสตร์ความเชื่อ โดยพื้นที่มีจำกัดจึงใช้กระจกในการเพิ่มมุมมองให้รู้สึก โปร่ง โล่ง สบาย ตัวอาคารมีช่องลมขนาดใหญ่ ที่เรียกว่า รูมังกร ตามหลักฮวงจุ้ย ตามศาสตร์จีน ในทางสถาปัตยกรรมนั้น เป็นการลดแรงต้านทานของกระแสลม การมีช่องลมทำให้อากาศถ่ายเทในตัวอาคารและเพิ่มลูกเล่นให้อาคารเกิดเป็นดีไซด์ที่โดดเด่น ดึงดูดความสนใจ ในพื้นที่ชั้นที่ทำเป็นช่องรูมังกรนั้น มีการตกแต่งพื้นที่นั้นให้เป็นสวนหย่อม สระว่ายน้ำและห้องอาหารบนอาคาร เป็นจุดพักผ่อนและชมวิวให้กับผู้ใช้อาคาร เป็นการออกแบบตามหลักความเชื่อฮวงจุ้ยเพื่อส่งเสริมพลังงานที่ดีและเกิดประโยชน์สูงสุด ทำให้เมืองฮ่องกงเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่อง สร้างตามหลักพลังงานฮวงจุ้ยที่มีแต่ความโชคดีและความเจริญรุ่งเรือง 1386242554-RB012-o.jpg

tamar-development-view-201308.jpg

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ

quora

bangkokassets

anontawong

catdumb

littlechinesethings

pantip

Share บทความไปที่